โรคหนองใน

โรคหนองใน

โรคหนองใน เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกชนิดหนึ่ง ที่ติดง่ายและแสดงอาการไว คนไข้บางรายอาจรู้สึกติด ๆ เวลาปัสสาวะได้วันรุ่งขึ้นหลังมี เพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน หรือบางรายก็มีอาการหนองออกจากท่อปัสสาวะเลย ซึ่งอาการเหล่านี้ถือเป็นอาการที่เห็นได้ชัดของ โรคหนองใน เพศชาย ส่วนเพศหญิงจะมีโอกาสแสดงอาการน้อยกว่าเพราะบางรายถึงมีอาการคนไข้ก็อาจไม่รู้ตัวและคิดว่าเป็นการตกขาวทั่วไปก็ได้ ทำให้โอกาสแพร่เชื้อสู่คู่นอนมีสูง

แต่โรคนี้ถือว่าไม่เป็นโรคที่อันตรายมากนัก ถ้าเทียบกับโรคอื่น ๆ เช่น ซิฟิลิส หรือ เอชไอวี แต่จะมีอาการที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันมากทำให้ต้องรีบรักษา ถ้าปล่อยทิ้งไว้ในผู้หญิงอาจเสี่ยงต่อโรคอุ้งเชิงกรานอักเสบได้ ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดบริเวณเอว หรืออาจส่งผลต่อบุตรที่กำลังจะคลอดได้ แต่ในเพศชายจะไม่ส่งผลใด ๆ ต่อร่างกายเพิ่ม เว้นแต่อาการปัสสาวะแสบขัดหรืออาการของหนองที่เป็นอยู่ตลอดแค่นั้น

ส่วนการรักษาโรคนี้ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการทานยา?และฉีดยา?แค่นั้น และอาการจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน หลังจากพบแพทย์แล้วทำการตรวจเอชไอวี และตรวจโรคหนองใน แพทย์อาจมีการนัดให้ตรวจหาเชื้อเพิ่มหลังการรักษาใน 1 สัปดาห์เพื่อยืนยันผลการรักษา และสำหรับคนที่มีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนแค่คนเดียว แพทย์จะแนะนำให้พาคู่นอนมารักษาคู่กันไปเลย เพราะถ้ารักษาแค่คนเดียวจะทำให้ติดกันไปติดกันมาได้ และรักษาไม่หายขาดสักที

หากอยากป้องกันตัวเองจากโรคหนองใน การใช้ถุงยางจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะ ถุงยางสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้เกือบทั้งหมด ขอแค่หมั่นใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์และใช้อย่างถูกต้องเพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้โดยไม่ต้องกังวลแล้ว

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องที่นี่