ตรวจพบเอชไอวีจะมีอายุอีกกี่ปี ?

ตรวจพบเอชไอวีจะมีอายุอีกกี่ปี ?

เอชไอวี ย่อมาจาก Human Immunodeficiency Virus  แปลเป็นไทยว่า “ภูมิคุ้มกันบกพร่อง” คือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง โดยมีลักษณะเป็นไวรัสที่สามารถส่งต่อได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช้ถุงยางอนามัย และการสัมผัสเชื้อโดยตรงผ่านสารคัดหลั่ง เช่น เลือด, น้ำอสุจิ, น้ำเหลือง, และน้ำนมแม่ 

เอชไอวี ติดต่อทางไหนได้บ้าง?

เชื้อเอชไอวีสามารถส่งต่อได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช้ถุงยางอนามัย และการสัมผัสเชื้อโดยตรงผ่านสารคัดหลั่ง เช่น เลือด, น้ำอสุจิ, น้ำเหลือง, และน้ำนมแม่ นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อผ่านการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันได้อีกด้วย

สาเหตุของการเสียชีวิตด้วยเอชไอวีในปัจจุบัน

การตรวจเอชไอวี เจอนั้นจะเป็นคนไข้ที่อยู่ในขั้นเอชไอวีระยะสุดท้าย (โรคเอดส์) เป็นส่วนมาก คนที่อยู่ในระยะโรคเอดส์จะทำให้ร่างกายติดเชื้อเล็กน้อย ๆ ง่ายกว่าปกติ ทำให้ร่างกายทรุดตัวลงได้ง่ายและมีโอกาสเสียชีวิตอยู่ประมาณครึ่งต่อครึ่ง แต่ด้วยเทคโนโลยีการรักษาเอชไอวีในปัจจุบัน ตัวยาต้านไวรัสทุกวันนี้สามารถทำให้ผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีกดเชื้อไวรัสในร่างกายให้ลดลงจนไม่สามารถทำร้ายร่างกายได้อีกตราบใดที่ยังอยู่ในฤทธิ์ของยาตลอด และเมื่อเชื้อไม่เพียงพอจะทำร้ายร่างกายได้ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นเป็นธรรมดา ซึ่งโดยรวมก็จะเทียบเท่ากับคนที่ไม่ได้มีการติดเชื้อใด ๆ ในร่างกาย และทำให้มีอายุยืนได้ไม่ต่างกับคนอื่น ๆ ทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง

> > จึงสรุปได้ว่าการติด เชื้อเอชไอวี ไม่ได้หมายความว่าต้องอายุสั้นลงเหมือน 10-20 ปีที่แล้ว ตราบใดที่เข้ารับการรักษาสม่ำเสมอและหมั่นดูแลตัวเองอยู่ตลอด ผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีสามารถมีอายุยืนได้ถึง 100 ปีเลยทีเดียว

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องที่นี่